ภาษา
ปรับขนาดตัวอักษร
"นครนนท์เมืองน่าอยู่ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีบริการที่เป็นเลิศ และบริหารจัดการที่ดี"
เบอร์โทรศัพท์ :
รหัสผ่าน :
 
 
หน่วยงานภายใน

           มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานการจ่ายเงิน การรับเงิน การจัดเก็บภาษี ค่าธรรมเนียม งานทะเบียนพาณิชย์และการพัฒนารายได้ งานสรุปผลสถิติการจัดเก็บภาษี ค่าธรรมเนียม งานนำส่งเงิน การเก็บรักษาเงินและเอกสารทางการเงิน งานการตรวจสอบใบสำคัญ ฎีกาทุกประเภท งานการจัดทำบัญชี งานตรวจสอบบัญชี งานตรวจสอบบัญชีทุกประเภท งานเกี่ยวกับเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน เงินบำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่น ๆ งานจัดทำหรือช่วยจัดทำงบประมาณและเงินนอกงบประมาณ งานเกี่ยวกับสถานะการเงิน การคลัง งานการจัดสรรเงินต่าง ๆ งานทะเบียนคุมเงินรายได้และรายจ่ายต่าง ๆ งานควบคุมการเบิกจ่ายเงิน งานทำงบทดรองประจำเดือนและประจำปี งานเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง จัดหา งานทะเบียนคุม งานการจำหน่ายพัสดุ ครุภัณฑ์ และทรัพย์สินต่าง ๆ งานเกี่ยวกับเงินประกันสัญญาทุกประเภท งานบริการข้อมูลสถิติ ช่วยเหลือให้คำแนะนำทางวิชาการด้านการเงินการคลัง การบัญชี การพัสดุและทรัพย์สิน งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและที่ได้รับมอบหมาย

1. ฝ่ายบริหารงานทั่วไป
    มีหน้าที่ควบคุมดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติงานในหน้าที่ของงานบริหารทั่วไป งานควบคุมและบำรุงรักษาสถานที่ งานพัสดุและเบิกจ่ายเงิน และงานรับรองและพิธีการ ประกอบด้วย

    1.1 งานบริหารทั่วไป

          1.1.1 งานสารบรรณ

          1.1.2 จัดทำฎีกาพร้อมหน้าฎีกา e-LAAS

          1.1.3 งบบุคลากร หมวดเงินเดือน (ฝ่ายประจำ) ค่าจ้างประจำ ค่าจ้างชั่วคราว

          1.1.4 งบดำเนินงาน หมวดค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ ค่าสาธารณูปโภค

          1.1.5 งบลงทุน หมวดค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง 

          1.1.6 งบกลาง รายจ่ายตามข้อผูกพัน ประเภทเงินสมทบกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการส่วนท้องถิ่น (ก.บ.ท.) เงินช่วยเหลือค่าครองชีพผู้รับบำนาญ (ช.ค.บ.) (ปกติ/โอนย้าย) เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการถ่ายโอน เงินบำเหน็จลูกจ้างประจำ พร้อมฎีกาส่งใช้เงินยืมสะสมเงินช่วยเหลือค่าครองชีพผู้รับบำนาญที่ขอเปลี่ยนแปลงสถานที่รับบำนาญ

          1.1.7 เงินนอกงบประมาณรายจ่าย หมวดเงินรับฝาก ประเภทกองทุนค่ารักษาพยาบาลสิทธิ์อปท./สปสช. ของพนักงานเทศบาล เงินมัดจำ-ถอนประกัน (ประกันสัญญา–ซอง)

          1.1.8 จัดทำข้อมูลการรับเงินบำเหน็จบำนาญ เงินเพิ่มจากเงินบำนาญ เงินช่วยเหลือ ค่าครองชีพผู้ได้รับบำนาญ (ชคบ.) และเงินสวัสดิการ ของพนักงานบำนาญ ข้าราชการถ่ายโอน และลูกจ้างประจำ ที่ลาออก เกษียณอายุราชการ ถึงแก่กรรม

          1.1.9 จัดทำเอกสารการขอรับและขออนุมัติจ่ายเงินบำนาญ บำเหน็จปกติ บำเหน็จตกทอดของพนักงานบำนาญ ข้าราชการถ่ายโอน และลูกจ้างประจำ ที่ลาออก เกษียณอายุราชการ ถึงแก่กรรม

          1.1.10 งานขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหรียญจักรพรรดิมาลา และผู้ทำคุณประโยชน์

          1.1.11 งานพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนพนักงาน ลูกจ้าง และการให้บำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษ

          1.1.12 รวบรวมข้อมูลและจัดทำแผนงานของสำนักการคลัง รวมถึงการตรวจสอบการปฏิบัติงานตามแผนการติดตามผลและการรายงาน

          1.1.13 ดูแล รักษา จัดเตรียม ประสานงานและให้บริการเรื่องสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ติดต่อและอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ

          1.1.14 จัดทำคำสั่งและประกาศ

          1.1.15 งานด้านการประชาสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาติดต่อราชการ

          1.1.16 ตรวจสอบแสดงรายการเกี่ยวกับเอกสารสำคัญของทางราชการ

          1.1.17 งานรับเรื่องราวร้องทุกข์และร้องเรียน

          1.1.18 งานการประชาสัมพันธ์

          1.1.19 งานสวัสดิการต่าง ๆ

          1.1.20 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

2. ส่วนบริหารการคลัง 

    มีหน้าที่ควบคุมดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติงานในหน้าที่ของฝ่ายการเงินและบัญชี ฝ่ายระเบียบการคลัง ฝ่ายสถิติการคลัง และฝ่ายบริหารงานคลัง ประกอบด้วย

2.1 ฝ่ายการเงินและบัญชี รับผิดชอบงานการจ่ายเงินและตรวจสอบหลักฐาน และงานการบัญชีและการจัดทำรายงาน  ดังนี้

    2.1.1 งานการจ่ายเงินและตรวจสอบหลักฐาน

             2.1.1.1 ตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินทุกประเภท

             2.1.1.2 จัดทำเช็คและจัดเก็บเอกสารการจ่ายเงิน

             2.1.1.3 การจ่ายเงินและตรวจสอบหลักฐานใบสำคัญจ่าย

             2.1.1.4 จัดทำแผนการใช้จ่ายเงินประจำปี และการใช้จ่ายเงินรายไตรมาส พร้อมติดตามผล

             2.1.1.5 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    2.1.2 งานการบัญชีและการจัดทำรายงาน

            2.1.2.1 จัดทำบัญชีและทะเบียนที่เกี่ยวข้องทุกประเภท

            2.1.2.2 จัดทำรายงานประจำวัน ประจำเดือน ประจำปี และรายงานอื่นๆ

            2.1.2.3 จัดเก็บฎีกาเบิกจ่ายเงินของเทศบาล

            2.1.2.4 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

2.2 ฝ่ายระเบียบการคลัง รับผิดชอบงานตรวจสอบการเบิกจ่าย และงานควบคุมและเบิกจ่ายเงินสะสม ดังนี้

    2.2.1 งานตรวจสอบการเบิกจ่าย

            2.2.1.1 ควบคุมการตรวจสอบว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน

            2.2.1.2 จัดทำทะเบียนเกี่ยวกับการเงินและพัสดุ ตลอดจนตรวจสอบหลักฐานใบสำคัญจ่ายในการเบิกจ่าย และฎีกาเบิกจ่ายเงิน

            2.2.1.3  ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หนังสือสั่งการด้านการเงินการคลัง

            2.2.1.4 ควบคุมการดำเนินการด้านการเงินการคลังให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับและหนังสือสั่งการ

            2.2.1.5 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    2.2.2 งานควบคุมและเบิกจ่ายเงินสะสม 

             2.2.2.1 จัดทำทะเบียนควบคุมการใช้จ่ายเงินสะสมและการใช้จ่ายพัสดุ

             2.2.2.2 ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินสะสมและพัสดุให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับและหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง

             2.2.2.3 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

2.3 ฝ่ายสถิติการคลัง รับผิดชอบงานควบคุมงบประมาณรายจ่าย และงานบริการข้อมูลสถิติการคลัง ดังนี้

    2.3.1 งานควบคุมงบประมาณรายจ่าย

             2.3.1.1 ควบคุมงบประมาณการเบิกจ่ายเงินให้เป็นไปตามแผนงาน หมวด ประเภทให้ถูกต้อง ตามเทศบัญญัติ

             2.3.1.2 ควบคุมงบประมาณนอกงบประมาณ (เงินอุดหนุนระบุวัตถุประสงค์)

             2.3.1.3 ควบคุมงบประมาณที่จ่ายจากเงินสะสม

             2.3.1.4 ควบคุมงบประมาณรายจ่ายค้างจ่าย

             2.3.1.5 จัดทำรายละเอียดการโอนเงินงบประมาณรายจ่าย (โอนลด-โอนเพิ่ม)

             2.3.1.6 ควบคุมงบประมาณเงินอุดหนุนที่จ่ายจากหน่วยงานอื่น

             2.3.1.7 ควบคุมงบประมาณข้าราชการถ่ายโอน

             2.3.1.8 จัดทำแผนการใช้จ่ายเงินรายไตรมาสของสำนักการคลัง

             2.3.1.9 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    2.3.2 งานบริการข้อมูลสถิติการคลัง

             2.3.2.1 จัดทำสถิติการรับและจ่ายเงินนอกงบประมาณ

             2.3.2.2 จัดทำสถิติการรับและจ่ายเงินอุดหนุน

             2.3.2.3 จัดทำสถิติรายรับและรายจ่ายจริงประจำปีงบประมาณ

             2.3.2.4 จัดทำประมาณการรายรับและรายจ่ายงบประมาณรายเดือน

             2.3.2.5 จัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อพิสูจน์ยอด

             2.3.2.6 รายงานสถิติการคลังประจำปีและการให้บริการข้อมูลทางด้านสถิติการคลัง

             2.3.2.7 ศึกษา วิเคราะห์งบประมาณตามหมวดรายจ่ายและเสนอแนะผู้บริหาร เพื่อปรับปรุงงบประมาณรายจ่าย

             2.3.2.8 ปิดบัญชีโอนงบประมาณประจำปี

             2.3.2.9 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

2.4  ฝ่ายบริหารงานคลัง รับผิดชอบงานเงินเดือน บำเหน็จบำนาญและสวัสดิการ และงานตรวจสอบและรายงานเงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณ ดังนี้

    2.4.1 งานเงินเดือน บำเหน็จบำนาญและสวัสดิการ 

             2.4.1.1 จัดทำฐานข้อมูลการรับเงินเดือน ค่าตอบแทน และเงินสวัสดิการ ของพนักงานเทศบาล พนักงานครูเทศบาล

             2.4.1.2 ตรวจสอบข้อมูลการรับเงินบำเหน็จบำนาญรายเดือน และเงินสวัสดิการของพนักงานบำนาญ และข้าราชการถ่ายโอน

             2.4.1.3 จัดทำและตรวจสอบข้อมูลประเภทรายจ่ายที่จ่ายจากเงินเดือน

             2.4.1.4 จัดทำรายงานสรุปรายจ่ายเงินเดือน

             2.4.1.5 จัดทำเอกสารรายละเอียดสรุปประกอบการจ่ายเงินเดือน

             2.4.1.6 จัดทำและตรวจสอบฏีกาเบิกจ่ายเงินเดือน และค่าตอบแทนที่จ่ายเป็นรายเดือน

             2.4.1.7 จัดทำและตรวจสอบรายละเอียดการออกภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย

             2.4.1.8 ตรวจสอบรายละเอียดการนำส่งเงินสมทบประกันสังคม

             2.4.1.9 จัดทำหนังสือรับรองการจ่ายเงินเดือน

             2.4.1.10 จัดทำหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย

             2.4.1.11 จัดทำการเบิกจ่ายเงินทุกประเภทผ่านระบบ Krungthai Corporate Online

             2.4.1.12 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    2.4.2 งานตรวจสอบเงินงบประมาณและเงินนอกงบประมาณ

             2.4.2.1 ตรวจสอบการเบิกจ่ายเกี่ยวกับเงินอุดหนุนทั่วไป เงินอุดหนุนระบุวัตถุประสงค์เงินอุดหนุนเฉพาะกิจ และเงินงบประมาณจากภารกิจถ่ายโอน

             2.4.2.2 ตรวจสอบ ควบคุมการเบิกจ่ายและทำทะเบียนคุมเงินยืมทดรองจ่าย

             2.4.2.3 จัดทำทะเบียนคุมเงินจากภารกิจถ่ายโอน และเงินอุดหนุนทุกประเภท

             2.4.2.4 จัดทำ ตรวจสอบ และรายงานทะเบียนคุมรายตัวลูกหนี้เงินยืมสะสม

             2.4.2.5 ประสานงานด้านเงินงบระมาณและเงินนอกงบประมาณกับหน่วยงานภายนอก

             2.4.2.6 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

3. ส่วนบริหารงานพัสดุ

     มีหน้าที่ควบคุมดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติงานในหน้าที่ของฝ่ายจัดหาพัสดุและฝ่ายทะเบียนพัสดุ ประกอบด้วย

3.1  ฝ่ายจัดหาพัสดุ รับผิดชอบงานจัดซื้อและจัดจ้าง และงานสัญญาและหลักประกัน  ดังนี้

    3.1.1 งานจัดซื้อและจัดจ้าง

             3.1.1.1 จัดทำแผนจัดหาพัสดุโดยรวบรวมจากทุกหน่วยงานให้เป็นไปตามระเบียบและหนังสือสั่งการ

             3.1.1.2 ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างให้เป็นไปตามแผนการจัดหาพัสดุ

             3.1.1.3 จัดหาพัสดุทุกชนิด ทุกประเภท ทุกวิธี ให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560

             3.1.1.4 ตรวจสอบสืบราคาพัสดุในท้องตลาด เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดหาพัสดุให้เป็นไปตามราคาท้องตลาด

             3.1.1.5 จัดหาพัสดุทุกชนิดให้กับทุกหน่วยงานของเทศบาลนครนนทบุรีจากเงินทุกประเภท

             3.1.1.6 บันทึกข้อมูลการจัดหาพัสดุด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ เช่น ระบบ Gprocurement ของกรมบัญชีกลาง e-LAAS ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นต้น

             3.1.1.7 วินิจฉัยและเสนอความเห็นด้านการพัสดุ เพื่อแก้ปัญหาและวางระบบเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ด้านการจัดซื้อจัดจ้างให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

             3.1.1.8 ให้คำปรึกษา แนะนำ ในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมา และนักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

             3.1.1.9 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    3.1.2  งานสัญญาและหลักประกัน

             3.1.2.1 ควบคุมและจัดทำสัญญาจ้าง/สัญญาซื้อขาย ข้อตกลงการจัดซื้อ และข้อตกลง  การจัดจ้าง

             3.1.2.2 จัดทำบันทึกการตรวจรับพัสดุ บันทึกตรวจการจ้าง

             3.1.2.3 จัดทำทะเบียนควบคุมการจัดทำสัญญา ข้อตกลงการซื้อการจ้าง

             3.1.2.4 จัดทำทะเบียนคุมหลักประกันซอง และหลักประกันสัญญาและข้อตกลง

             3.1.2.5 ตรวจสอบและส่งคืนหลักประกันซอง

             3.1.2.6 แก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาและข้อตกลง

             3.1.2.7 ส่งประกาศสำเนาสัญญาและบันทึกแก้ไขเปลี่ยนแปลงต่อท้ายสัญญาตามระเบียบ

             3.1.2.8 ตรวจสอบความชำรุดบกพร่องก่อนการคืนหลักประกันสัญญาตามระเบียบ

             3.1.2.9 จัดทำหนังสือส่งคืนหรือเบิกจ่ายเงินประกันสัญญาที่ครบกำหนด

             3.1.2.10 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

3.2  ฝ่ายทะเบียนทรัพย์สิน รับผิดชอบงานบำรุงรักษาและซ่อมแซมพัสดุ และงานทะเบียนพัสดุ  ดังนี้

    3.2.1 งานบำรุงรักษาและซ่อมแซมพัสดุ

             3.2.1.1 จัดทำรายงานการซ่อมแซมและบำรุงรักษาพัสดุ

             3.2.1.2 ตรวจสอบสภาพพัสดุ หรืออุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้และทรัพย์สินต่าง ๆ

             3.2.1.3 บันทึกข้อมูลพัสดุในระบบคอมพิวเตอร์ (โปรแกรมพัสดุ)

             3.2.1.4 เร่งรัด การดำเนินการซ่อมบำรุงรักษาทรัพย์สิน

             3.2.1.5 จัดวางระบบงานการบำรุงรักษา และซ่อมแซมทรัพย์สินให้เกิดความรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ และถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ

             3.2.1.6 บันทึกประวัติการบำรุงรักษาและซ่อมแซมทรัพย์สิน

             3.2.1.7 จัดทำรายงานการวิเคราะห์สภาพพัสดุที่มีการซ่อมบำรุง และสรุปผลทุก ๓ เดือน

             3.2.1.8 จัดทำบันทึกรายงานผลการใช้พัสดุกับความคุ้มค่า และการคิดค่าเสื่อมราคา

             3.2.1.9 ติดต่อประสานงานกับทุกหน่วยงาน เพื่อวางระบบการซ่อมบำรุงทรัพย์สิน

             3.2.1.10 ชี้แจงแก้ไขปัญหางานบำรุงรักษาทรัพย์สิน

             3.2.1.11 ติดตามวัสดุที่เหลือจากการซ่อมบำรุง (อะไหล่เก่า) และรวบรวมส่งฝ่ายทะเบียนทรัพย์สิน

             3.2.1.12 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    3.2.2  งานทะเบียนพัสดุ

             3.2.2.1 จัดทำทะเบียนคุมทรัพย์สินของเทศบาล

             3.2.2.2 บันทึกทะเบียนทรัพย์สินในระบบคอมพิวเตอร์ให้เป็นปัจจุบัน

             3.2.2.3 จัดเก็บข้อมูลและทรัพย์สินทั้งหมดของเทศบาลนครนนทบุรี

             3.2.2.4 จัดทำแผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง โดยรวบรวมจากทุกหน่วยงานจัดทำเป็นแผนจัดหาพัสดุ รวมทั้งการรายงานแผนตามระเบียบกำหนด

             3.2.2.5 ตรวจสอบการจัดหาพัสดุให้เป็นไปตามแผนจัดหาพัสดุ

             3.2.2.6 เร่งรัดติดตามงานการจัดซื้อจัดจ้างให้รวดเร็วทันเหตุการณ์     

             3.2.2.7 จัดทำรายงานผลการปฏิบัติการตามแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำเดือน รายไตรมาส หรือตามระเบียบ กฎหมายกำหนด

             3.2.2.8 ตรวจสอบติดตามผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง โดยจัดทำรายงาน ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และผู้ว่าราชการจังหวัดทราบเป็นประจำทุกไตรมาส ภายใน 30 วันนับแต่วันทำการสุดท้ายของไตรมาส

             3.2.2.9 ศึกษาวิเคราะห์รายละเอียดของพัสดุ เพื่อให้การจัดหาพัสดุได้อย่างคุ้มค่าและประหยัด

             3.2.2.10 กำหนดแนวทาง และชี้แจงขั้นตอนระบบรายงานจัดซื้อจัดจ้างให้ทุกหน่วยงานทราบแนวทางปฏิบัติ

             3.2.2.11 ประสานงาน ชี้แจงข้อปัญหา ข้อขัดข้องเกี่ยวกับงานจัดซื้อจัดจ้างกับทุกหน่วยงาน

             3.2.2.12 ประสาน เสนอแนะ วางระบบการควบคุมทรัพย์สินกับทุกหน่วยงาน

             3.2.2.13 จัดทำบันทึกรายงานการแลกเปลี่ยน การเช่า การทำสัญญาและการต่ออายุสัญญา

             3.2.2.14 ควบคุมการเบิกจ่ายพัสดุ การโอนย้าย แลกเปลี่ยน และการจำหน่าย

             3.2.2.15 จัดทำงบทรัพย์สินประจำปี

             3.2.2.16 จัดทำสรุปรายละเอียดทรัพย์สินประจำปี

             3.2.2.17 ตรวจสอบพัสดุประจำปี

             3.2.2.18 กำหนดรหัสทรัพย์สินที่ได้รับเพิ่มทุกประเภท

             3.2.2.19 ติดตามและตรวจสอบการเขียน/พ่นเลขรหัสควบคุมทรัพย์สินของทุกหน่วยงาน

             3.2.2.20 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

4. ส่วนพัฒนารายได้

     มีหน้าที่ควบคุมดูแลและรับผิดชอบการปฏิบัติงานในหน้าที่ของฝ่ายผลประโยชน์  และกิจการพาณิชย์ ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน ฝ่ายเร่งรัดและจัดเก็บรายได้ และฝ่ายพัฒนารายได้  ประกอบด้วย

4.1 ฝ่ายผลประโยชน์และกิจการพาณิชย์ รับผิดชอบงานจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สิน งานพัฒนากิจการพาณิชย์ และงานทะเบียนพาณิชย์ ดังนี้

    4.1.1 งานจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สิน 

             4.1.1.1 จัดทำประกาศให้มายื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินเพื่อชำระภาษี

             4.1.1.2 ตรวจสอบและจัดทำบัญชีผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีในปีงบประมาณจัดเก็บภาษี (ผ.ท.๕)

             4.1.1.3 รับและตรวจสอบแบบแสดงรายการทรัพย์สิน หรือแนบคำร้องของผู้เสียค่าธรรมเนียม

             4.1.1.4 พิจารณาการประเมินและกำหนดค่าภาษี ค่าธรรมเนียมในเบื้องต้น เพื่อนำเสนอพนักงานและเจ้าหน้าที่

             4.1.1.5 แจ้งผลการประเมินค่าภาษีแก่ผู้เสียภาษี

             4.1.1.6 จัดเก็บรายได้จากภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่น

             4.1.1.7 ลงรายการเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีป้าย ในทะเบียนเงินผลประโยชน์ และทะเบียนคุมผู้ชำระภาษี (ผ.ท.๕) ของผู้เสียภาษีแต่ละรายเป็นประจำทุกวัน

             4.1.1.8 ดำเนินงานเกี่ยวกับเอกสารคัดค้านการประเมินภาษี

             4.1.1.9 เก็บรักษา และการนำส่งเงินประจำวันทุกวันที่มีการรับเงิน

             4.1.1.10 เก็บรักษาและเบิกจ่ายแบบพิมพ์ต่าง ๆ

             4.1.1.11 เก็บรักษาเอกสารและหลักฐานการเสียภาษี ค่าธรรมเนียมและรายได้อื่น

             4.1.1.12 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    4.1.2 งานพัฒนากิจการพาณิชย์

             4.1.2.1 งานพัฒนากิจการพาณิชย์

             4.1.2.2 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    4.1.3 งานทะเบียนพาณิชย์ 

             4.1.3.1 งานจดทะเบียนพาณิชย์ของผู้ประกอบการพาณิชย์ที่ยื่นขอจดจัดตั้งใหม่ เปลี่ยนแปลง ยกเลิก ออกใบแทนใบทะเบียนพาณิชย์ คัดสำเนารับรองสำเนาเอกสารเกี่ยวกับการจดทะเบียนพาณิชย์ที่เป็นบุคคลธรรมดา คนเดียวหรือหลายคน (ห้างหุ้นส่วนสามัญ) หรือนิติบุคคลรวมทั้งนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ ซึ่งประกอบกิจการค้า อันเป็นพาณิชย์กิจตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด

             4.1.3.2 งานติดต่อประสานงานกับพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือได้รับการติดต่อและประสานงานมา

             4.1.3.3 งานตรวจสำนักงานที่ตั้งที่ใช้ในการประกอบพาณิชย์กิจ มีการติดใบทะเบียนพาณิชย์ ใบแทนใบทะเบียนพาณิชย์ ป้ายชื่อที่ใช้ในการประกอบพาณิชย์กิจให้ตรงตามข้อมูลที่ยื่นขอจดทะเบียนพาณิชย์

             4.1.3.4 งานสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้ประกอบพาณิชย์กิจที่ไม่มาให้ถ้อยคำต่อนายทะเบียน กรณี ที่นายทะเบียนพาณิชย์เรียกมาสอบสวนข้อความอันเกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนพาณิชย์

             4.1.3.5 งานเปรียบเทียบปรับผู้ประกอบพาณิชย์กิจที่ฝ่าฝืนกระทำความผิดตามพระราช บัญญัติทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. ๒๔๙๙

             4.1.3.6 งานพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับโปรแกรมสำหรับงานทะเบียนพาณิชย์ ในการเชื่อมโยงกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่ใช้ออนไลน์ทั่วประเทศ

             4.1.3.7 งานพัฒนาระบบข่าวสาร แบบฟอร์มเอกสาร ข้อกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง และคู่มือการจดทะเบียนพาณิชย์

             4.1.3.8 งานพัฒนาระบบการออกเลขคำขอจดทะเบียนพาณิชย์ และเลขทะเบียนพาณิชย์ เพื่อให้การออกเลขทะเบียนเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามคำสั่งสำนักงานกลางทะเบียนพาณิชย์

             4.1.3.9 งานพัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูลทะเบียนพาณิชย์เพื่อให้สืบค้น บันทึก แก้ไข นำเข้าหรือบริหารข้อมูลทะเบียนพาณิชย์

             4.1.3.10 งานพัฒนาระบบการพิมพ์บาร์โค้ด (Barcode) และการพิมพ์ใบสำคัญการจดทะเบียนพาณิชย์ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบและป้องกันการปลอมแปลงใบสำคัญการจดทะเบียนพาณิชย์

             4.1.3.11 งานพัฒนาระบบการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อใช้เป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนพาณิชย์

             4.1.3.12 งานพัฒนาระบบจัดเก็บและบันทึกข้อมูลทะเบียนพาณิชย์ผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อให้สามารถจัดเก็บ บันทึก และจัดส่งข้อมูลทะเบียนพาณิชย์ไปยังสำนักงานกลางทะเบียนพาณิชย์ได้โดยง่าย ข้อมูลมีความถูกต้องและเป็นปัจจุบัน

             4.1.3.13 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

4.2 ฝ่ายแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน รับผิดชอบงานจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สิน และงานพัฒนากิจการพาณิชย์ ดังนี้

    4.2.1 งานจัดเก็บรายได้

             4.2.1.1 จัดทำประกาศให้มายื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินเพื่อชำระภาษี

             4.2.1.2 ตรวจสอบและจัดทำบัญชีผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีในปีงบประมาณจัดเก็บภาษี (ผ.ท.๕)

             4.2.1.3 รับและตรวจสอบแบบแสดงรายการทรัพย์สิน หรือแนบคำร้องของผู้เสียค่าธรรมเนียม

             4.2.1.4 พิจารณาการประเมินและกำหนดค่าภาษี ค่าธรรมเนียมในเบื้องต้น เพื่อนำเสนอพนักงานและเจ้าหน้าที่

             4.2.1.5 แจ้งผลการประเมินค่าภาษีแก่ผู้เสียภาษี

             4.2.1.6 จัดเก็บรายได้จากภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่น

             4.2.1.7 ลงรายการเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีป้าย ในทะเบียนเงินผลประโยชน์ และทะเบียนคุมผู้ชำระภาษี (ผ.ท.๕) ของผู้เสียภาษีแต่ละรายเป็นประจำทุกวัน

             4.2.1.8 ดำเนินงานเกี่ยวกับเอกสารคัดค้านการประเมินภาษี

             4.2.1.9 เก็บรักษา และการนำส่งเงินประจำวันทุกวันที่มีการรับเงิน

             4.2.1.10 เก็บรักษาและเบิกจ่ายแบบพิมพ์ต่างๆ

             4.2.1.11 เก็บรักษาเอกสารและหลักฐานการเสียภาษี ค่าธรรมเนียมและรายได้อื่น

             4.2.1.12 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    4.2.2 งานเร่งรัดรายได้

             4.2.2.1 จัดทำหนังสือแจ้งให้ผู้อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีทราบล่วงหน้า

             4.2.2.2 ตรวจสอบและจัดทำบัญชีรายชื่อของผู้ไม่ยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สิน หรือคำร้องภายในกำหนด และรายชื่อผู้ไม่ชำระภาษีค่าธรรมเนียมและรายได้อื่นๆ ภายในกำหนดของแต่ละปี

             4.2.2.3 จัดทำหนังสือแจ้งเตือนแก่ผู้เสียภาษี กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินภายในกำหนด

             4.2.2.4 จัดทำหนังสือแจ้งเตือนแก่ผู้เสียภาษี กรณีไม่มาชำระภาษี ค่าธรรมเนียมและรายได้อื่นภายในกำหนด

             4.2.2.5 ประสานงานกับฝ่ายนิติกรเพื่อดำเนินคดีแก่ผู้ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายภาษีท้องถิ่น (ไม่ยื่นแบบฯ และไม่ชำระภาษี) โดยเสนอให้ผู้บังคับบัญชาสั่งการ

             4.2.2.6 งานเกี่ยวกับการดำเนินการยึดอายัด และขายทอดตลาดทรัพย์สิน

             4.2.2.7 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการเร่งรัดรายได้

             4.2.2.8 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

4.3  ฝ่ายเร่งรัดและจัดเก็บรายได้ รับผิดชอบงานจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สิน และงานพัฒนากิจการพาณิชย์ ดังนี้

    4.3.1 งานจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สิน 

             4.3.1.1 จัดทำประกาศให้มายื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินเพื่อชำระภาษี

             4.3.1.2 ตรวจสอบและจัดทำบัญชีผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีในปีงบประมาณจัดเก็บภาษี (ผ.ท.๕)

             4.3.1.3 รับและตรวจสอบแบบแสดงรายการทรัพย์สิน หรือแนบคำร้องของผู้เสียค่าธรรมเนียม

             4.3.1.4 พิจารณาการประเมินและกำหนดค่าภาษี ค่าธรรมเนียมในเบื้องต้น เพื่อนำเสนอพนักงานและเจ้าหน้าที่

             4.3.1.5 แจ้งผลการประเมินค่าภาษีแก่ผู้เสียภาษี

             4.3.1.6 จัดเก็บรายได้จากภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่น

             4.3.1.7 ลงรายการเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีป้าย ในทะเบียนเงินผลประโยชน์ และทะเบียนคุมผู้ชำระภาษี (ผ.ท.๕) ของผู้เสียภาษีแต่ละรายเป็นประจำทุกวัน

             4.3.1.8 ดำเนินงานเกี่ยวกับเอกสารคัดค้านการประเมินภาษี

             4.3.1.9 เก็บรักษา และการนำส่งเงินประจำวันทุกวันที่มีการรับเงิน

             4.3.1.10 เก็บรักษาและเบิกจ่ายแบบพิมพ์ต่าง ๆ

             4.3.1.11 เก็บรักษาเอกสารและหลักฐานการเสียภาษี ค่าธรรมเนียมและรายได้อื่น

             4.3.1.12 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    4.3.2 งานพัฒนากิจการพาณิชย์

             4.3.2.1 งานพัฒนากิจการพาณิชย์

             4.3.2.2 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

4.4  ฝ่ายพัฒนารายได้ รับผิดชอบงานพัฒนารายได้ และงานเร่งรัดรายได้ ดังนี้

    4.4.1 งานพัฒนารายได้

             4.4.1.1 ศึกษาวิเคราะห์ วิจัย และเสนอแนะเพื่อปรับปรุงการจัดเก็บภาษี และการจัดหารายได้อื่น ๆ ของเทศบาล

             4.4.1.2 วางแผนการจัดเก็บรายได้ และการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการจัดเก็บรายได้

             4.4.1.3 วางแผนและจัดทำโครงการเกี่ยวกับการจัดหารายได้ของเทศบาล

             4.4.1.4 พิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การประเมินและกำหนดค่ารายปี ของภาษีบำรุงท้องที่และรายได้อื่น

             4.4.1.5 ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการชำระภาษีอากร

             4.4.1.6 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

    4.4.2  งานเร่งรัดรายได้

             4.4.2.1 จัดทำหนังสือแจ้งให้ผู้อยู่ในเกณฑ์เสียภาษีทราบล่วงหน้า

             4.4.2.2 ตรวจสอบและจัดทำบัญชีรายชื่อของผู้ไม่ยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สิน หรือคำร้องภายในกำหนด และรายชื่อผู้ไม่ชำระภาษีค่าธรรมเนียมและรายได้อื่น ๆ ภายในกำหนดของแต่ละปี

             4.4.2.3 จัดทำหนังสือแจ้งเตือนแก่ผู้เสียภาษี กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สินภายในกำหนด

             4.4.2.4 จัดทำหนังสือแจ้งเตือนแก่ผู้เสียภาษี กรณีไม่มาชำระภาษี ค่าธรรมเนียมและรายได้อื่นภายในกำหนด

             4.4.2.5 ประสานงานกับฝ่ายนิติกรเพื่อดำเนินคดีแก่ผู้ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายภาษีท้องถิ่น (ไม่ยื่นแบบฯ และไม่ชำระภาษี) โดยเสนอให้ผู้บังคับบัญชาสั่งการ

             4.4.2.6 งานเกี่ยวกับการดำเนินการยึดอายัด และขายทอดตลาดทรัพย์สิน

             4.4.2.7 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการเร่งรัดรายได้

             4.4.2.8 งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย

>>> สำนักการคลัง 0 2580 3260

>>> ผู้อำนวยการสำนักการคลัง 0 2589 0500 ต่อ 1230

>>> ผู้อำนวยการส่วนบริหารการคลัง 0 2589 0500 ต่อ 1242

>>> ฝ่ายบริหารงานทั่วไป 0 2589 0500 ต่อ 1227 - 9

>>> ฝ่ายการเงินและบัญชี 0 2589 0500 ต่อ 1231 - 3

>>> งานระเบียบสำนักการคลัง 0 2589 0500 ต่อ 1231 - 3

>>> ฝ่ายพัสดุ 0 2589 0504, 0 2589 0500 ต่อ 1234

>>> งานสถิติการคลัง 0 2589 0500 ต่อ 1226

>>> งานจดทะเบียนพานิชย์ 0 2589 0500 ต่อ 1243,1118

>>> ส่วนพัฒนารายได้ 0 2580 3293

>>> ผู้อำนวยการส่วนพัฒนารายได้ 0 2589 0500 ต่อ 1122

>>> งานธุรการ ส่วนพัฒนารายได้ 0 2589 0500 ต่อ 1117

>>> หัวหน้าฝ่ายผลประโยชน์ฯ 0 2589 0500 ต่อ 1118 - 9

>>> หัวหน้าฝ่ายพัฒนารายได้ 0 2589 0500 ต่อ 1120

>>> เคาน์เตอร์รับชำระภาษี 0 2589 0500 ต่อ 1115

>>> งานจัดเก็บค่ามูลฝอย 0 2589 0500 ต่อ 1121